Túi nhựa PE, loại bao bì nhựa phổ biến và thông dụng nhất

Túi nhựa PE là gì

Túi nhựa PE được làm từ Polyethylene, là một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Chúng có phạm vi ứng dụng rộng rãi trong sản xuất túi nhựa, chai nhựa cũng như sản xuất các bộ phận và linh kiện công nghiệp khác. Nhựa PE có nhiều mức mật độ tỷ trọng khác nhau như LLDPE, LDPE, MDPE, HDPE phù hợp cho các mục đích sử dụng khác nhau. Trong khi nhựa tỷ trọng cao hữu ích để làm đường ống và bể chứa, nhựa tỷ trọng thấp là lựa chọn ưu tiên trong túi mua sắm, túi thực phẩm, bao bì đóng gói sẵn, chai nước…

Các loại bao bì nhựa có trên thị trường hầu hết được làm từ polyethylene mật độ thấp (LDPE), mật độ thấp tuyến tính (LLDPE) và mật độ cao (HDPE). Bài viết này sẽ tập trung vào các tính năng và cách sử dụng túi LDPE, là loại túi PE dẻo và trong suốt.

Túi nhựa PE là loại bao bì nhựa phổ biến và thông dụng nhất

Các loại túi PE thông dụng

1. Túi PE trơn

Túi PE trơn là loại túi hình chữ nhật có bề mặt phẳng, nhẵn, không có tay cầm. Đây là loại hình bao bì cổ điển và thông dụng nhất vì chúng đơn giản, dễ sản xuất cũng như dễ sử dụng. Loại túi này phải dùng dây buộc hoặc dán miệng túi để giữ đồ bên trong không bị rơi ra ngoài.
Túi PE trơn được sản xuất với kích thước nhỏ, thường được dùng để đựng thực phẩm và gia vị (các loại hạt, trà xanh, gạo, muối, đường…) bán lẻ tại các cửa hàng, hay các sản phẩm thời trang, y tế…

Các loại túi PE kích thước lớn hơn được dùng trong sản xuất cho nông nghiệp, công nghiệp như túi lót trong bao jumbo đựng nông sản, túi đựng phân bón, túi đựng nệm, vải….

2. Túi cuộn PE

Túi cuộn PE là loại túi không có tay cầm được sản xuất dưới dạng cuộn liên tục. Cuộn PE có các đường răng cưa sau mỗi đáy túi để người dùng có thể xé ra khi muốn sử dụng. Túi PE cuộn có nhiều màu sắc và kích thước khác nhau.

Đây là loại túi thường được làm từ PE tái chế hoặc nhựa phân hủy sinh học và được sử dụng phổ biến trong các siêu thị hoặc cửa hàng với mục đích chính là đựng thực phẩm với các loại túi có kích thước vừa hoặc nhỏ.

Trong khi đó, các loại túi cuộn PE có kích thước lớn hơn thường được sử dụng để đựng rác trong các hộ gia đình, công ty, xí nghiệp…

Túi PE dạng cuộn có các vết răng cưa xé sẵn

3. Túi T-shirt PE (túi PE có 2 tay cầm):

Túi này có hai quai xách, có nhiều màu sắc từ trong suốt, đỏ, xanh đến đen, có độ bền cao, nhẹ và có khả năng chịu được vật nặng.
Túi này thường gặp hơn ở chất liệu HDPE nhằm tạo nên sức chịu tải lớn hơn. Đây là loại túi rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi nhất vì có quai xách giúp người dùng dễ dàng di chuyển sản phẩm. Bạn rất dễ tìm thấy chúng ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa…

4. Túi PE xoài

Túi PE xoài là loại túi trơn được dập lỗ quai xách ngay trên phần thân túi. Vết đục lỗ có hình dạng thon và bo tròn ở 2 đầu nên có tên gọi dễ nhớ là túi PE xoài hay túi hột xoài. Túi PE xoài thường được dùng cho các shop thời trang, các cửa hàng quà tặng, đồ lưu niệm…

5. Túi PE nắp dán

Túi PE nắp dán có thiết kế một mặt thân túi cao hơn để tạo thành phần nắp có thể được gập lại như bì thư, và có một lớp băng keo trên phần nắp này để có thể niêm phong túi thuận tiện. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần tháo lớp nhựa bảo vệ keo và dán kín miệng túi. Nhờ vậy, việc đóng gói hàng hóa trở nên dễ dàng và được thực hiện với tốc độ nhanh hơn.

Loại túi này được sử dụng chủ yếu để bảo quản linh kiện điện tử, văn phòng phẩm, đồ chơi,… và còn được dùng để đóng gói hàng hóa xuất nhập khẩu.

6. Túi PE hút chân không

Túi PE hút chân không được làm từ nhựa PE dày dặn với rãnh nắp và van hút chân không được làm bằng silicon, tăng độ đàn hồi và kín hơi. Đây là loại túi được sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm, hoặc dùng để đóng gói hàng hóa đi du lịch. Khi bảo quản thực phẩm trong túi và hút hết không khí ra ngoài, môi trường bên trong không còn vi khuẩn, giúp thực phẩm bên trong không bị lên men, ẩm mốc, giữ tươi lâu.

Túi PE trơn loại dày cũng có thể được sử dụng để hút chân không trong ngành chế biến và đóng gói thực phẩm. Loại túi này được sử dụng trong các dây chuyền đóng gói lớn, gồm các máy đóng gói đồng thời có các chức năng hút chân không và hàn nhiệt miệng túi.

7. Túi zipper PE và zipper khóa kéo

Cả túi zipper chỉ đỏ thông thường và túi zipper khóa kéo đều được làm từ chất liệu LDPE.
Các loại túi zipper kể trên được dùng để đựng linh kiện, vật dụng y tế, đồ gia dụng và cả thực phẩm. Túi có chức năng tái sử dụng được rất nhiều lần cho nhiều mục đích khác nhau.

8. Túi PE xếp hông

Túi PE xếp hông là loại túi được xếp 2 phần bên hông của thân túi vào một khoảng cách bằng nhau ở cả 2 bên trước khi được ép đáy. Thiết kế này giúp túi khi mở ra sẽ có được hình dạng khối hộp vuông vức, có thể chứa đựng được những sản phẩm to lớn và cồng kềnh hơn.

Ví dụ điển hình cho loại túi PE xếp hông này là những gói trà, các túi đậu hút chân không… Sản phẩm sau đóng gói có hình thức vuông vắn gọn gàng trông vô cùng bắt mắt

9. Túi PE hộp

Túi PE hộp cũng như túi xếp hông có thiết kế vuông vức dạng khối hộp, có một mặt đáy và 4 mặt bên hông. Túi PE hộp có thể được sản xuất bằng phương thức xếp hông nhưng cũng có thể sản xuất bằng phương thức hàn nối mặt đáy hình vuông vào một đoạn ống PE khổ lớn đóng vai rò thân túi.

Túi PE hộp sử dụng chủ yếu để lót bên trong hoặc trùm phía ngoài thùng giấy để chống ẩm cho sản phẩm, và trùm lên những kiện hàng hóa chất trên pallet khi cần vận chuyển và bảo quản hàng hóa trong thời gian dài.

Túi PE hộp dùng để lót chống ẩm trong thùng giấy

Tại sao túi PE lại được ưa chuộng?

Không phải tự nhiên mà túi PE lại được sử dụng nhiều và rộng rãi như vậy, không chỉ trong cuộc sống hàng ngày, mà còn chiếm phần lớn thị phần trong ngành bao bì. Điều này có được phần lớn là nhờ vào các tính năng nổi bật như:

  • Giá thành rẻ

Túi PE được làm từ hạt nhựa PE nguyên sinh có giá thành tương đối rẻ, nguồn cung dồi dào, đôi khi có thể pha trộn một tỷ lệ nhỏ hạt nhựa tái chế để giảm giá thành. Quy trình sản xuất túi PE cũng tương đối đơn giản, có chi phí đầu tư và năng lượng thấp hơn so với các loại nguyên liệu khác.

  • Kích thước lớn và hình dạng độc đáo

Nhựa PE dễ gia công thành hình dạng mong muốn, các công đoạn xử lý để tạo hình những loại bao bì đặc biệt dễ áp dụng. Bên cạnh đó túi PE là loại túi duy nhất có thể sản xuất với kích thước cực lớn, lên tới vài mét miệng túi, phù hợp với các công ty, xí nghiệp sản xuất và sử dụng với quy mô công nghiệp.

  • Bền bỉ và tiện lợi

Tất cả các loại túi PE đều mềm dẻo, chịu lực tốt và khó bị sờn rách, dễ gia nhiệt, chịu được axit và kiềm, ít hút bụi bẩn và các thành phần hữu cơ khác.

  • An toàn với thực phẩm

Túi PE được sử dụng trong ngành thực phẩm vì có thể niêm phong kín khí, giữ cho sản phẩm tránh được bụi bẩn, nấm mốc từ bên ngoài môi trường giữ được chất lượng sản phẩm trong thời gian dài.

Các loại túi PE được làm từ hạt nhựa nguyên sinh đều an toàn cấp độ thực phẩm, được FDA của Mỹ phê duyệt làm bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.

  • Thân thiện với môi trường

Nhựa PE có tỷ lệ tái chế cao lên tới 95%. Bao bì nhựa PE trong tình trạng sạch sẽ hoàn toàn có thể được tái chế để tiếp tục sử dụng để sản xuất túi nhựa với các đặc tính bị giảm đi rất ít.

  • Hiệu quả quảng cáo.

Ngoài ra, túi PE có thể dễ dàng được in logo, nhãn hiệu dùng để quảng cáo sản phẩm, hoặc các thông tin mà nhà sản xuất muốn truyền tải tới người tiêu dùng.

Với nhiều ưu điểm vượt trội kể trên, các loại túi PE trong suốt, túi PE có quai xách, túi PE khổ lớn, túi PE hộp…kể trên đã và đang là loại bao bì phổ biến, được tiêu thụ nhiều nhất trong sản xuất công nghiệp và cả đời sống hằng ngày.

Đăng bởi Túi lồng bao Jumbo

Công ty Khang Lợi chuyên sản xuất màng, cuộn ni lông cỡ lớn, túi ni lông cỡ lớn và các loại bao bì hình dạng đặc biệt như: túi lồng trong bao jumbo (jumbo liner), túi nilon hình hộp, túi trùm pallet...

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia